Thắt trĩ bằng vòng cao su


Thắt trĩ bằng vòng cao su được chỉ định điều trị trĩ nội độ 1 và 2, một số tác giả áp dụng cho cả trĩ nội độ 3 nhưng kết quả giới hạn.

 Thắt trĩ bằng vòng cao su đã được thực hiện từ thế kỷ 19 nhưng vì cột búi trĩ chung với cả da quanh hậu môn nên sau thắt rất đau, cho nên không được sử dụng rộng rải. Đến năm 1958 Blaisdell đã thành công với việc chỉ cột búi trĩ không có lẫn da và các mô chung quanh. Barron 1963 đã tạo ra dụng cụ để thắt trĩ với vòng cao su và sau đó với dụng cụ cải tiến của Mc Giveny đã đưa điều trị thắt trĩ với vòng cao su thành một phương pháp điều trị trĩ thành công và được lựa chọn hàng đầu trong các phương pháp điều trị bằng thủ thuật.

Nguyên tắc chính của thắt vòng cao su là giảm lưu lượng máu đến búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp cơ dưới lớp dưới niêm mạc, do đó sẽ cố định ống hậu môn đúng với nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn.

Dặn dò bệnh nhân sau thắt trĩ

- Không hoạt động nặng trong vòng khoảng 1 tuần

- Trong 1- 2 ngày đầu tiên khi đau hoặc có mót rặn nên ngồi ngâm trong nước ấm.

- Ăn lỏng tránh gây rặn nhiều

- Tái khám sau 1 tháng

- Trở lại ngay khi có biến chứng (chảy máu, bí tiểu, đau vùng chậu …)

Biến chứng sau thắt trĩ:

- Xuất huyết: xuất huyết có thể gặp sau khi thắt trĩ, đa phần nhẹ nhàng không cần điều trị gì thêm. Tuy nhiên một số trường hợp nặng có thể phải khâu cầm máu.

- Nhiễm trùng huyết: có thể do vi trùng Clostridium Perfringen gây hoại tử mô thắt với tam chứng: đau vùng chậu, sốt, bí tiểu.

- Loét: loét sau thắt thường nhẹ nhàng. Một số trường   hợp tạo nứt kẽ ống hậu môn.
Share this article :
 

Đăng nhận xét